Bài viết mới



Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

10 câu hỏi thường gặp với điện toán đám mây

Các vấn đề bảo mật vẫn không ngăn được sự bùng nổ công nghệ cũng như sự ưa chuông điện toán đám mây bởi khả năng giải quyết và đáp ứng các nhu cầu bức thiết trong kinh dinh. Để bảo đảm an toàn cho đám mây điện toán, chúng ta cần nắm được vai trò của nó trong sự phát triển công nghệ. Rất nhiều câu hỏi tồn tại xung quanh những ưu và thiếu sót khi dùng điện toán đám mây trong đó tính bảo mật, bổ ích và quản lí luôn được chú ý coi xét kĩ lưỡng. Bảo mật là đề tài được giới người dùng thắc mắc nhiều nhất và sau đây là 10 câu hỏi hàng đầu được đặt ra để quyết định liệu việc triển khai điện toán đám mây có hiệp hay không và nếu không thì nên chọn mô hình nào cho ăn nhập: cá nhân, công cộng hay cả 2.

1. Khả năng rủi ro khi triển khai mô hình điện toán đám mây?
Dù mang tính chất cá nhân hay công cộng thì chúng ta vẫn chẳng thể hoàn toàn quản lí được môi trường, dữ liệu và kể cả con người. Những đổi thay trong mô hình có thể làm tăng hoặc giảm rủi ro. Những vận dụng đám mây cung cấp thông tin rõ ràng, các công cụ thông tin tiên tiến và tích hợp với hệ thống sẵn có sẽ làm giảm rủi ro. Tuy nhiên, một đôi áp dụng khác lại chẳng thể điều chỉnh các trạng thái bảo mật, không hợp với hệ thống sẽ làm gia tăng rủi ro.
2. Cần phải làm gì để kiên cố chính sách bảo mật ngày nay tương xứng với mô hình đám mây?
Mỗi thay đổi trong mô hình là mỗi dịp để ta cải thiện tình trạng và chính sách bảo mật. Vì người dùng sẽ tác động và điểu khiến mô hình đám mây nên chúng ta không nên tạo ra chính sách bảo mật mới. Thay vào đó là mở rộng chính sách bây giờ để cân xứng với các nền móng kèm theo. Để tay đổi chính sách bảo mật thì ta cần xem xét các nhân tố tương quan như: dữ liệu sẽ được lưu ở đâu, bảo vệ như thế nào, ai được phép truy cập, và cần tuân theo những luật lệ và thỏa hiệp gì.
3. Việc khai triển mô hình đám mây có đáp ứng được đề nghị ủy thác?
triển khai mô hình đám mây tác động đến tỉnh rủi ro và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các lề luật khác nhau. Một vài ứng dụng đám mây có khả năng thông tin hay ít tình trạng hoạt động mạnh mẽ song song được thiết lập để đáp ứng những đề nghị thích nghi riêng biệt. Trong khi một số lại quá chung chung và không thể đáp ứng được những đề nghị chi tiết. Tỉ dụ như khi chúng ta truy xuất dữ liệu, một thông báo hiện ra cho biết dữ liệu chỉ được lưu trữ trong phạm vi cương vực (server trong nước) thì chúng ta không thể truy xuất được bởi các nhà cung cấp dịch vụ không thể thực hành yêu cầu này.
4. Liệu các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng các chuẩn bảo mật hay theo thực tế kinh nghiệm (SAML, WSTrust, ISO, v.V..)?
Các tiêu chuẩn có vai trò quan trọng trong điện toán đám mây như một sự tương kết giữa các dịch vụ và ngăn tình trạng độc quyền dịch vụ bảo mật. Rất nhiều tổ chức được thành lập nhằm khởi tạo và mở mang để hổ trợ trong bước khởi đầu triển khai mô hình. Danh sách các tổ chức hổ trợ được kê tại: Cloud-standards.Org.
5. Điều gì sẽ xảy ra nếu vi phạm và xử lý như thế nào?
Khi lên chương trình bảo mật cho mô hình, chúng ta cũng cần lên kế hoạch giải quyết các lỗi vi phạm và tình trạng mất dữ liệu. Đây là nhân tố quan yếu trong các điều khoảng của nhà cung cấp và được thực hành bởi cá nhân chủ nghĩa. Chúng ta buộc phải đáp ứng những chính sách và điều lệ do nhà cung cấp đề ra để đảm bảo được hổ trợ kịp thời nếu gặp sự cố.
6. Ai sẽ quan sát và chịu bổn phận đảm bảo an toàn cho dữ liệu?
Trên thực tế thì trách nhiệm bảo mật được san sớt. Tuy nhiên, hiện tại vai trò này lại thuộc về hệ thống thu thập dữ liệu mà không phải nhà cung cấp. Chúng ta có thể thương lượng để giới hạn trách nhiệm đối với viêc mất mát dữ liệu cụ thể là san sẻ vai trò này với nhà cung cấp. Nhưng rút cuộc, chúng ta vẫn là người chịu nghĩa vụ.
7. Làm thế nào để chắc chắn rằng những dữ liệu phù hợp đã được chuyển vào mô hình?
Để biết được dữ liệu nào đã được chuyển vào đám mây, chúng ta phải hiểu dữ liệu là gì và xây dựng một hệ thống bảo mật thích hợp dựa trên dữ liệu và các vận dụng. Quy trình này tốn nhiều thời kì để bắt đầu và rất nhiều công ty dùng công nghệ chống rò rỉ dữ liệu để phân loại và theo dõi dữ liệu.
8. Làm thế nào để chắc chắn những nhân viên, đối tác và khác hàng được ủy quyền có thể truy xuất dữ liệu và ứng dụng?
Vấn đề về quản thông tin truy cập và truy xuất dữ liệu là một thách thức trong bảo mật. Các công nghệ như truy cập chéo miền (federation), hệ thống ảo an toàn, và đề phòng đóng vai trò quan yếu trong bảo mật điện toán đám mây. Hổ trợ đám mây bằng cách mở mang và bổ sung môi trường có thể giúp giải quyết thách thức này.
9. Dữ liệu và áp dụng được đăng như thế nào, công nghệ bảo mật nào thưc hiện công việc này?
Các nhà cung cấp đám mây sẽ cung cấp thông báo này cũng như trực tiếp tác động đến khả năng đáp ứng các đề nghị của một tổ chức hay cá nhân chủ nghĩa. Do đó, nhân tố rõ ràng là rất cấp thiết đối với chúng ta trước khi đưa ra quyết định.
10. Nhân tố nào khiến chúng ta có thể tin tưởng vào nhà cung cấp?

Rất nhiều nguyên tố đề ra để đánh gía độ tin cậy của một nhà cung cấp như: kỳ hạn dịch vụ, hình thức hiệp đồng, thủ tục SLAs (Service Level Agreements) thỏa hiệp hợp đồng dịch vụ, chính sách bảo mật, tiểu sử hoạt động, chiến lược, và danh tiếng. Tuy nhiên, vẫn chưa có câu giải đáp chính xác cho câu hỏi trên.
Designed By Công ty VDO Cho thuê vps giá rẻ